Tuyển sinh năm 2018 – “Xé rào”học sinh học khối C xét tuyển khối A

Với chính sách nới rộng trong tuyển sinh, mùa tuyển sinh năm 2018 nhiều trường đang “xé rào” với các tổ hợp xét tuyển lộn.

Tuyển sinh năm 2018 – “Xé rào”học sinh học khối C xét tuyển khối A

Tuyển sinh năm 2018 – “Xé rào”học sinh học khối C xét tuyển khối A

Cụ thể, ở thời điểm hiện tại nhiều trường Đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2018. Trong đó đa phần các trường dựa vào điểm thi của kỳ thi thpt  quốc gia năm 2018 do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tuy nhiên, năm nay với chính sách Bộ chính thức bỏ điểm sàn Đại học năm 2018 hơn nữa với việc các trường có thể tự chủ trong công tác tuyển sinh. Vì thế có đến 199 tổ hợp môn thi xét tuyển vào các trường Đại học. Từ khối A00 đến khối V11. Trong đó, khối thi mở rộng ở khối A có các môn thi: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa; Toán, Sử, Giáo dục công dân…; khối B có Toán, Sinh, Sử; Toán, Sinh, Giáo dục công dân… Tương tự, khối C mở rộng có Văn, Hóa, Sinh; Văn, Lý, Địa; khối D có Toán, Giáo dục công dân, Tiếng Anh; Văn, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh…

Do đó chỉ mới công bố phương án tuyển sinh thôi nhưng mùa tuyển sinh năm nay chứng kiến sự bùng nổ “xé rào” của các khối xét tuyển truyền thống. Nhiều trường tiến hành vơ vét thí sinh kiểu như thí sinh học chuyên về khối C cũng có thể xét tuyển vào các khối ngành kĩ thuật mà từ trước đến nay đây là những ngành đặc thù của dân khối A.

Trong khi nhiều trường cũng tuyển sinh loạn các khối ngành khác nhau như kiến trúc từ trước đến nay vốn dĩ là đặc thù của nghệ thuật và khối V nhưng nay lấn sân sang cả khối A. Đa phần các trường này đều là những trường nằm ngoài hệ thống các trường Công lập.

Học chế tạo máy xét tuyển khối C văn sử địa. 

Cũng theo kiểu mở rộng phương án tuyển sinh dựa trên điểm thi kỳ thpt quốc gia năm 2018, một trường Đại học có địa chỉ đóng tại Đồng Nai cũng thông báo xét tuyển hệ Đại học năm 2018 với khối ngành Văn Sử Địa (Khối C) vào các ngành như kỹ thuật, trường xét tuyển thêm tổ hợp Văn, Sử, Giáo dục công dân như ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô, Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ thông tin.

Ngoài ra còn rất nhiều các trường hợp xét tuyển lộn khác đang được nhiều trường công bố. Việc mở rộng tổ hợp tuyển sinh để tuyển được những thí sinh phù hợp là điều nên làm. Tuy nhiên việc mở rộng là một phần nhưng nếu quá dễ dãi khi thí sinh vào học có thể sẽ rất khó theo được các ngành học này. Đây là những lưu ý mà nhiều chuyên gia về giáo dục hiện nay đã cảnh báo trước về tình trạng bỏ dở cũng như nghỉ giữa chừng gây lãng phí trong đào tạo trong thời gian tới.

Việc Bộ GD-ĐT giao cho các trường đại học tự chủ trong xác định tổ hợp xét tuyển với số lượng 4 tổ hợp/ngành hoặc nhóm ngành xét tuyển như năm 2018 này đã giúp các trường tự chủ trong tuyển sinh và giúp thí sinh có nhiều lựa chọn ngành học. Tuy nhiên, việc một số tổ hợp xét tuyển không phù hợp với nhóm ngành đào tạo khiến thí sinh không khỏi băn khoăn, lúng túng, bởi việc cân nhắc, xác định chính xác sở trường, năng lực học tập của mình để chọn tổ hợp xét tuyển và chọn ngành học phù hợp là một việc không đơn giản. Thí sinh cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi xét tuyển vào các trường. Nhất là nên tham khảo trước các môn học của mình trong đại học hoặc khung chương trình đại học của ngành đó để được mở rộng sự lựa chọn.

(THPTQUOCGIA.ORG  – TỔNG HỢP)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *